Steve Jobs và 5 khoảnh khắc xuất thần

Không chỉ là nhà phát minh vĩ đại, Steve Jobs còn là một nhà diễn thuyết tài ba hiếm hoi trong giới công nghệ, người có thể khiến cử tọa cười lăn lộn hoặc sững sờ kinh ngạc và đứng cả dậy hoan hô như sấm.



Mỗi khi Apple chuẩn bị công bố một sản phẩm mới quan trọng, khán phòng lại chật kín người. Các cử tọa không chỉ mong được thấy thiết bị đó tận mắt sau bao nhiêu đồn đoán, mà quan trọng không kém, họ muốn nghe thầy phù thủy Steve Jobs sẽ thuyết trình về sản phẩm đấy thế nào.

Và cũng không phải ngẫu nhiên mà người ta mệnh danh Jobs là "Phù thủy". Không chỉ tạo ra những sản phẩm đầy ma thuật khiến bạn mê mẩn, ông còn có khả năng diễn thuyết đầy ma lực và làm chủ sân khấu đáng kinh ngạc. Người ta mong ngóng ông xuất hiện trên sân khấu hệt như mong ngóng một danh ca, một ngôi sao của làng giải trí. Vì thế, trong hồ sơ của ông, bên cạnh những "nhà phát minh", "nhà chiến lược", thương gia xuất sắc, người ta còn thấy cả cụm từ: Showman đẳng cấp thế giới.

CNN cho rằng, trong bộ trang phục quần jeans Levi's, áo cổ lọ đen và giày chạy New Balance đứng trên sân khấu, Jobs đã bán sản phẩm bằng việc "bán một hình ảnh" và "bán một tầm nhìn". Dưới đây là 5 khoảnh khắc mà thế giới công nghệ sẽ nhớ mãi về bậc thầy "showman" Steve Jobs:

1. iPhone làm được mọi thứ

Khó có khoảnh khắc nào vượt qua được màn hé lộ iPhone đời đầu năm 2007 của Steve Jobs.

Hướng tới đám đông ngưỡng mộ Apple bên dưới, Jobs đã điểm qua những khoảnh khắc mang tính đột phá trong lịch sử Apple, đại thể như Macintosh năm 1984 và iPod năm 2001.
Và rồi ông thông báo rằng mình sắp giới thiệu... 3 "sản phẩm mang tính cách mạng của thời đại này".


"Sản phẩm đầu tiên: một iPod màn hình góc rộng với các tính năng điều khiển cảm ứng.

Thứ hai: Một chiếc điện thoại di động cách mạng.

Thứ ba: một thiết bị kết nối Internet đột phá".

Trong lúc cử tọa còn đang bất ngờ vì điều này hoàn toàn trái với những dự đoán trước đó, thì Jobs hướng mọi người lên màn hình lớn sau lưng, nơi biểu tượng của 3 thiết bị trên xoay tròn rất nhanh trước khi nhập lại thành một".

"Các bạn đã thấy rõ chưa? Chúng không phải là 3 thiết bị riêng rẽ. Chỉ có một thiết bị duy nhất mà thôi. Và chúng tôi gọi nó là.. iPhone".

2. Chào mừng đến với Apple Store


Trước đây, giới chuyên gia cho rằng một cửa hàng chỉ bán sản phẩm của duy nhất một thương hiệu là ý tưởng không thể tồi hơn. Đương nhiên là Jobs không nằm trong số này.

Năm 2001, trong một video clip trình chiếu trước các nhà phát triển của Apple, Jobs đã giới thiệu về một cửa hàng chưa khai trương ở Tyson's Corner, Virginia. Đây chính là cửa hàng Apple Store đầu tiên trong chuỗi hơn 300 cửa hàng mà Apple đã mở trên toàn thế giới.

Jobs dẫn cử tọa đi dạo một vòng quanh cửa hàng, trình diễn những tính năng mới như quầy hỗ trợ Genius Bar hay khu dành riêng cho trẻ em.

Với việc cả iPod lẫn iPhone đều chưa lộ diện (iPod chỉ được trình làng vào tháng 10 năm đó, còn iPhone thì mãi đến năm 2007 mới ra mắt), Jobs đã dám đặt cược lớn, và thuyết phục giới phát triển tin vào ý tưởng, cửa hàng không chỉ và không nên chỉ là nơi bán lẻ.

"Một nửa cửa hàng sẽ dành cho các giải pháp. Khách hàng không chỉ muốn mua máy tính cá nhân, mà họ muốn biết, mình có thể làm gì với chúng", Jobs đã phát biểu trong video clip đó như vậy.

3. Chiếc iPad "ma thuật"


Thật dễ để hồi tưởng lại cảnh tượng cử tọa "mắt chữ O, miệng chữ A" hồi tháng 1 năm ngoái, khi Steve Jobs trình làng chiếc máy tính bảng iPad.


"Xuất sắc". "Xuất chúng". "Tuyệt vời đến không thể tin được". "Một giấc mơ". Đó là tất cả những gì nhảy ra trong đầu họ vào khoảnh khắc mà Jobs tuyên bố, đây chính là chiếc iPad "ma thuật".

"Nó riêng tư hơn nhiều so với laptop". Vì thế, đây không phải là chuyện mua hàng, mà là xây dựng một "mối quan hệ", Jobs gợi ý.

Rất nhanh chóng, iPad đã chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng do một tay nó tạo nên. Cho đến tận bây giờ, dù vấp phải sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt từ các đối thủ, iPad vẫn kiểm soát tới 90% thị phần.

4. Lễ tốt nghiệp


Bài diễn văn tại lễ Tốt nghiệp của trường Đại học Stanford năm 2005 là một lần hiếm hoi mà Jobs đồng ý phát biểu không phải trên sân khấu để quảng bá cho Apple. Và đó cũng là lần hiếm hoi ông đề cập đến chuyện đời của mình, vốn luôn được phù thủy giữ bí mật trước dư luận.

Ông bắt đầu bằng việc tiết lộ một trong những thông tin quan trọng nhất: rằng ông đã bỏ học khi chỉ mới hoàn tất được một học kỳ Đại học. "Thưa các bạn, đây là lần tôi tiếp cận gần nhất với lễ tốt nghiệp đại học đấy", ông bông đùa. Và rồi Jobs đã nói về việc mình bị cha mẹ đẻ mang đi cho làm con nuôi ngay khi lọt lòng ra sao, về việc ông rời Đại học vì không muốn lương hưu của ba mẹ nuôi bị phung phí vào những môn học vô bổ....

Cuối cùng, ông thành thật nói về căn bệnh ung thư tuyến tụy của mình và những suy nghĩ về cái chết. "Đời người là hữu hạn, vì thế đừng uổng phí thời gian sống cuộc sống của người khác", ông đã khuyên các sinh viên Stanford như vậy.

5. Máy tính bảng ư? Nó là cái gì?


Tại hội thảo All Things D diễn ra năm 2007, cả hai người khổng lồ của làng công nghệ là Jobs và Bill Gates đã ngồi cạnh nhau trên sân khấu trong một cuộc phỏng vấn.

Gates tiết lộ rằng ông luôn mang bên mình một chiếc máy tính bảng, mọi lúc mọi nơi. Gates gọi đó chính là tương lai của điện toán, dù khi ấy chẳng mấy ai biết máy tính bảng là thứ gì.

"Tôi nghĩ tất cả các bạn sẽ có một thiết bị chỉ gồm toàn là màn hình, đủ nhỏ gọn để các bạn mang đi khắp nơi và làm được vô khối việc khác ngoài đọc sách. Tôi tin vào kiểu dáng máy tính bảng và nó đủ gọn để bạn nhét vào túi", Gates mô tả.

Tất nhiên, câu chuyện xảy ra hơn 2 năm trước khi Apple công bố iPad, nhưng thật khó mà tưởng tượng rằng Jobs thậm chí còn chưa bắt tay vào phát triển máy tính bảng tại thời điểm ấy.

Lần đầu tiên khi Gates nhắc đến từ "tablet", Jobs đã ngồi bẻ tay và cắn môi. Còn câu đầu tiên mà Jobs bình luận về tương lai của máy tính ư? "PC đã chứng minh là nó không dễ bị đánh bại". Cuối cùng thì Jobs cũng miễn cưỡng đồng ý rằng, các thiết bị "hậu PC" là một phần của tương lai. Nhưng bộ mặt phớt tỉnh của Jobs khi ấy sẽ khiến bạn rất thú vị khi xem lại.
Theo : vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét