Steve Jobs, con người của những bí ẩn

Hôm nay, làng công nghệ thế giới lại đón nhận một thông tin gây "choáng váng": Steve Jobs, cha đẻ của Apple, người đứng sau những thiết bị làm thay đổi toàn bộ diện mạo làng công nghệ như iPhone, iPad, iMac và iTunes, vừa qua đời ở tuổi 56.



Là một tượng đài công nghệ, một bậc thầy về phát minh - thậm chí được ví ngang hàng với Thomas Edison, nhưng đời tư của Jobs luôn là một bí ẩn bởi ông không bao giờ tiết lộ về mình trong các cuộc phỏng vấn.

Những mốc son trong sự nghiệp

Dù là một trong những CEO nổi tiếng nhất thế giới, Jobs luôn kín tiếng một cách bảo thủ về đời tư cá nhân của mình. Ông luôn từ chối các cuộc phỏng vấn và bảo vệ gia đình mình khỏi con mắt săm soi của công chúng. "Ông ấy chưa bao giờ là người ưa truyền thông", chuyên gia Tim Bajarin bình luận sau khi Jobs từ chức. Jobs chỉ cho phép các cuộc phỏng vấn nhân dịp Apple sắp tung ra một sản phẩm nào đó, vì việc ấy có lợi cho Apple, nhưng sẽ không bao giờ ông ấy nói về chính mình.

Những thông tin đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của Jobs, dù vậy, lại rất nổi tiếng: Ông bỏ học Đại học Reed giữa chừng và ở tuổi 21, sáng lập ra Apple trong garage của nhà bố mẹ. Ông trở thành triệu phú vào năm 25, xuất hiện trên bìa tạp chí Time ở tuổi 26 và từng bị Ban giám đốc Apple "đảo chính", ép đi khỏi công ty vào năm 1984, khi ông 30 tuổi. Ngay năm sau, Jobs đã thành lập ra một công ty khác có tên NeXT Computers và mua lại bộ phận đồ họa của Lucasfilm, đổi tên thành Pixar Animation Studios.

Năm 1996, Apple vật lộn một cách tuyệt vọng khi không có Jobs và bị đẩy đến bên bờ vực phá sản. Hãng đã phải mời Jobs quay về bằng cách bỏ tiền ra mua lại NeXT Computer. Ông trở thành CEO vào năm 1997 và như chúng ta đã biết, đưa Apple bật dậy với một tốc độ và lộ trình không ai có thể tưởng tượng nổi.

Ông được mô tả là một vị sếp khắt khe và đôi khi rất đáng sợ. Ông liên tục đòi hỏi và thẳng tay từ chối nhiều phiên bản khác nhau của các sản phẩm mới, cho tới khi nào cảm thấy bằng lòng mới thôi. Jobs tuyên bố thiết kế của một thiết bị cũng quan trọng chẳng kém gì phần cứng và phần mềm bên trong.

Năm 2001, ngành công nghiệp âm nhạc có bản quyền quỵ ngã trước việc nhạc số được sao chép và chia sẻ thoải mái, miễn phí trên mạng Internet bởi các trang P2P. Hàng triệu người chẳng cần mua đĩa CD làm gì nữa. Đó là lúc Jobs giới thiệu với thế giới iPod, một chiếc máy nghe nhạc số bỏ túi với thiết kế thanh lịch, các nút điều khiển đơn giản và tai nghe màu trắng, cho phép người dùng thưởng thức tới hàng giờ âm nhạc lưu trong bộ nhớ của máy. Ông cũng đã lập ra quầy nhạc số iTunes và thuyết phục các hãng đĩa lớn bán ca khúc trên đó với giá 99 cent/bài. Và thế là người dùng không phải chạy ra đường để mua đĩa nếu họ thích một ca khúc nào đó nữa. Họ chỉ việc mua một file số của ca khúc đó và lưu nó trong iPod.

Đến năm 2007, Jobs một lần nữa lại làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp di động. Apple iPhone, với màn hình cảm ứng đa điểm đã trở thành biểu tượng, về cơ bản là một chiếc máy tính cầm tay, máy nghe nhạc số, thiết bị nhắn tin, ví điện tử và điện thoại di động... tất cả trong 1. Các đối thủ lớn như BlackBerry, Nokia và Motorola đều lao đao sau khi iPhone xuất hiện trên thị trường và cho tới tận thời điểm này, chưa có một hãng nào tìm được phương cách để hạ bệ iPhone một cách hiệu quả.

Đến năm 2010, một thiết bị mới khác của Apple là iPad trình làng và ngay lập tức ăn lẹm vào thị phần của máy tính cá nhân. iPad là một chiếc máy tính bảng có kiểu dáng sành điệu với màn hình cảm ứng và gần như không có bất cứ nút bấm điều khiển nào. Nó có thể dùng vào gần như mọi việc, từ xem phim cho đến chụp hình hay đọc sách.

Đời tư bí ẩn

Như trên đã nói, đời tư của Jobs luôn là một ẩn số. Ông chơi rất thân với CEO John Lasseter của hãng phim Pixar và CEO Larry Ellison của Oracle, nhưng ngoài nhóm bạn đó, ông hầu như không chia sẻ đời sống riêng tư của mình với bất kỳ ai khác.

Jobs và vợ ông - Laurene Powell kết hôn năm 1991 trong một lễ cưới nhỏ xinh, đầm ấm ở Công viên Quốc gia Yosemite. Hai người sống tại Woodside, California và có 3 người con: Reed Paul, Erin Sienna và Eve. Tuy nhiên, Jobs đã thừa nhận rằng năm ông 23 tuổi, ông đã có con ngoài giá thú với cô bạn học phổ thông Chris Ann Brennan. Con gái của họ - Lisa Brennan Jobs, chào đời năm 1978.

Tạp chí Fortune cho biết Jobs đã từ chối danh phận bố - con với Lisa trong nhiều năm. Có những thời điểm ông thậm chí đã thề trước tòa rằng mình bị yếu sinh lý và không thể có con. Theo Fortune, Chris Ann Brennan đã phải xin tiền phúc lợi xã hội để nuôi con trong một thời gian dài, mãi đến khi Jobs thừa nhận Lisa chính là con gái của mình.

Còn theo lời Elizabeth Holmes, một người bạn và bạn học cùng Jobs thì tại Đại học Reed, Jobs đã có quan hệ tình cảm với nữ ca sĩ Joan Baez. Trong cuốn sách "The Second Coming of Steve Jobs", Holmes đã tiết lộ với nhà văn Alan Deutschman rằng Jobs chia tay với người bạn gái trước đó của mình chỉ để chuyển sang yêu Baez.

Sức khỏe của Jobs - sức khỏe của Apple


Bí ẩn và kiệm lời, Jobs chẳng bao giờ nói nhiều về mình. Nhưng cơ thể ông chính là kẻ "tố giác" bệnh tình Jobs rõ nhất.

Năm 2004, ông buộc phải công khai về chuyện mình mắc phải chứng bệnh ung thư tuyến tụy hiêm gặp. Năm 2009, báo chí vô tình biết được ông đã âm thầm đến một bệnh viện ở Memphis để ghép gan. Ông đã ba lần rời Apple để đi điều trị y tế dài ngày, dù lý do thực sự của các chuyến đi không bao giờ được tiết lộ.

Năm 2009, nhiều nguồn tin cho biết các thành viên trong Ban giám đốc Apple đã thuyết phục Jobs nói rõ hơn về sức khỏe của ông, bởi đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm, có quan hệ trực tiếp đến "sức khỏe" của Apple.

Ấn bản số 109 của Forbes đã nhắc tên Jobs trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 8,3 tỷ USD. Sau khi bán lại hãng phim hoạt hình Pixar cho Walt Disney vào năm 2006, Jobs cũng trở thành một thành viên trong Ban giám đốc Disney và là cổ đông lớn nhất của hãng này. Disney chính là công ty mẹ của kênh truyền hình ABC News.

Giới phân tích cho rằng Apple vẫn vận hành tốt trong thời gian Jobs vắng mặt, một phần là vì tân CEO Tim Cook chính là cánh tay phải đắc lực nhất của Jobs, và khi cần đưa ra những quyết định quan trọng, Cook vẫn có thể tham khảo Steve Jobs. Tuy nhiên, với việc Jobs qua đời, kênh tham khảo chiến lược này cũng không còn nữa và thách thức đè lên vai Tim Cook đang lớn hơn bao giờ hết, nhất là khi iPhone 4S không giải quyết được "cơn khát iPhone" của dư luận.

Một điểm đáng lưu ý nữa là giá cổ phiếu Apple có một lịch sử trồi sụt theo từng thông tin về sức khỏe của Jobs. Tháng 1/2009, sau khi Jobs thông báo sẽ tạm nghỉ lần hai để đi điều trị, cổ phiếu Quả táo đã tụt xuống chỉ còn 78,2 USD/cổ phiếu.

Theo : Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét