Những chuyện ít biết về Apple và Steve Jobs

Steve Jobs được ví như "nhà độc tài khó tính" và rất nhiều giai thoại thú vị khác nữa về "quả táo cắn dở".

Cây bút nổi tiếng Adam Lashinsky của tạp chí Fortune đã tiết lộ với công chúng những giai thoại thú vị và ít biết xung quanh Apple. Theo đó, từ những câu chuyện liên quan tới “quả táo cắn dở” và báo chí, những sự kiện nội bộ không được công bố rộng rãi hay cá tính đặc trưng của CEO Steve Jobs đều được nhắc tới.
Lashinsky kể lại câu chuyện xảy ra vào năm 2008 khi Apple giới thiệu iPhone 3G và MobileMe – sản phẩm đã không đi đúng hướng như công ty mong đợi. Cụ thể, MobileMe là công cụ mang tới khả năng truy vấn web tới email và lịch biểu, cũng như hỗ trợ đồng bộ hóa iPhone và iPod Touch. Thế nhưng thời gian tải dữ liệu chậm, các máy chủ không đáp ứng nổi kỳ vọng đã khiến nhiều người chỉ trích liệu MobileMe đã sẵn sàng hay chưa.
Ngay sau đó, Steve Jobs đã triệu tập các thành viên nhóm phát triển MobileMe trong một cuộc họp khẩn cấp tại khuôn viên của công ty và tuyên bố “họ nên ghét nhau vì đã để danh tiếng của Apple bị lu mờ”. Đồng thời, CEO khó tính đã bổ nhiệm vị trí quản lý mới cho đội.
Trong bài báo của Lashinsky, câu chuyện được miêu tả rất sinh động. Khi Steve Jobs hỏi “Liệu ai có thể cho tôi biết MobileMe được dùng để làm gì?” và sau khi nhận được câu trả lời thỏa đáng, giám đốc điều hành của Apple ngay lập tức hét lên: “Vậy điều chết tiệt gì đã khiến nó không làm việc như vậy?”…
Ngoài ra, cây bút của Fortune cũng tiết lộ Steve Jobs rất không hài lòng với Walt Mossberg – tác giả của loạt chỉ trích MobileMe trên tạp chí Wall Street Journal: “Chà, Mossberg, người bạn của chúng ta, đã thôi không còn viết những điều tốt đẹp về chúng ta nữa rồi”.
Thêm nữa, bài diễn văn Steve Jobs thường nói với những vị tân phó chủ tịch cũng khá thú vị. Ông hay nhấn mạnh về sự khác biệt giữa vị trí phó chủ tịch và người gác cổng, về những trách nhiệm lớn lao mà họ phải gánh vác. Bên cạnh đó là tuyên bố những “lời bào chữa” hay “lý do” không được phép sử dụng trên cương vị mới: “Khi là phó chủ tịch, bạn không có bất kỳ lời bào chữa nào cho thất bại của mình và mọi lý do đều sẽ trở nên vô nghĩa”.
Trong bài báo mới, Lashinsky miêu tả CEO của Apple giống như "nhà độc tài" khi ông can dự vào tất cả mọi thứ của hãng, từ thiết kế xe buýt đưa đón nhân viên cho đến khẩu phần ăn hàng ngày của họ… Nếu là người hâm mộ Apple, bạn hẳn không thể bỏ qua những mẩu chuyện hấp dẫn dưới đây:
- Chỉ cần 2 người để chuyển mã Safari cho iPad.
- Tại Apple, trách nhiệm của mỗi người luôn được xác định rõ ràng và khi có bất cứ vấn đề gì, “nhân vật chính” sẽ luôn bị viếng thăm đầu tiên.
- Steve Jobs thường gặp các lãnh đạo vào thứ 2 để bàn về các dự án quan trọng, còn thứ 4 dành cho báo chí và các cuộc họp truyền thông.
- Cách tiếp cận thiết kế và cảm nhận một sản phẩm của Steve Jobs được phổ biến rộng rãi trong công ty, cho dù có tới 90% nhân viên chưa bao giờ gặp CEO của họ.
- Khi một dự án sắp hoàn thành, Apple sẵn sàng làm tất cả để điều đó trở nên hoàn hảo. Chẳng hạn như kí hợp đồng với dàn giao hưởng London để thu âm bản nhạc cho iMovie hay gửi đội quay phim tới Hawaii để ghi video quảng cáo cho bản demo về đám cưới…
Và còn rất, rất nhiều những thông tin hay ho nữa đấy!
Theo : PLXH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét