Steve Jobs bị cho là ngạo mạn và ki bo

Theo lời Scott, ngày xưa Steve Jobs rất ngông cuồng và tự tin vào bản thân, thậm chí còn hơn bây giờ.

Khi hỏi rằng ai giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) đầu tiên của Apple, hẳn không ít bạn liền thốt lên: “Steve Jobs chứ còn ai nữa!”. Một vài người khác vội nghĩ tới Steve Wozniak – đồng sáng lập của Apple. Tuy nhiên, cả hai đáp án trên đều hoàn toàn sai. Câu trả lời đúng thuộc về Michael Scott, một nhân vật ít nổi tiếng hơn.
Được biết, Michael Scott trở thành nhân viên thứ 5 của triều đại Apple từ ngày sáng lập (1976), đồng thời là vị CEO đầu tiên được Jobs và Wozniak tin tưởng, giao phó nhiệm vụ. Hai nhà sáng lập tin tường Scott sẽ nâng bước "trái táo khuyết" thành một thương hiệu hàng đầu thế giới. Suy nghĩ ấy thực sự rất "hoang tưởng" nếu xét vào thời điểm 35 năm trước.
Trong bài phỏng vấn mới trên trang Business Insider, Scott đã tiết lộ vài suy nghĩ cá nhân về Steve Jobs. Theo đó, huyền thoại đương đại được miêu tả như một thanh niên tự mãn cao độ, bồng bột và rất keo kiệt. Scott hồi tưởng “lúc ấy Apple chưa là cái đinh gì trên bản đồ công nghệ thế giới” và Steve Jobs cũng chỉ là anh sinh viên tuổi đôi mươi với cá tính bốc đồng. Ngoài ra, theo lời Scott, ngày xưa Steve Jobs rất ngông cuồng và tự tin vào bản thân, thậm chí còn hơn bây giờ.
Scott nhớ lại: “Hồi đó, Jobs còn chi li trong công việc hơn cả bây giờ. Khi chúng tôi phải chọn lựa tông màu cho chiếc Apple II, anh ta (Jobs) không đồng ý bất cứ bản mẫu nào trong số hàng ngàn chuẩn tông màu be trên thế giới. Sau cùng, chính anh ta đã phải tự nghĩ ra cái gọi là “màu be chuẩn” rồi đi đăng ký bản quyền”.
Mặc dù khen ngợi tài quyết đoán, Scott vẫn chê bai Steve Jobs về khả năng quản lý nhân viên cực tồi. Trong những năm đầu tại Apple, Steve Jobs không được phép quản lý bởi anh chàng thường chẳng bao giờ quan tâm tới nhân viên, nâng lương hay chăm sóc sức khỏe cho họ.
Đặc biệt, Scoot nhớ mãi kỷ niệm một lần Jobs mặc cả chi phí linh kiện. “Khi chúng tôi đã thương lượng xong giá linh kiện thì Jobs từ đâu xộc tới vào phút chót. Một tay anh ta đập bàn và hét lên đòi đối tác giảm thêm 1 penny cho mỗi part (phần thiết bị). Tất nhiên đối tác chấp thuận ngay vì 1 penny chả đáng bao nhiêu”. Nhưng sau vụ đó, Steve Jobs liền đắc thắng với mọi người: “Tôi thấy các anh đã không làm tốt việc của mình là tiết kiệm chi phí cho công ty”.
Sau khi thành lập, Apple đã phát triển nhanh trông thấy. Mỗi 3 tháng công ty lại tăng gấp đôi về nhân sự lẫn diện tích văn phòng, cứ thế trong 5 năm liền. Scott khẳng định trong năm cuối cùng làm CEO, hãng phải thuê cả lao động thời vụ để kịp sản xuất. Thậm chí, khi việc tuyển người này không theo kịp, Apple phải thuê luôn các chuyên gia “săn đầu người” làm nhân viên.
Nhưng cuối cùng, Scott lại bị đá văng khỏi vị trí CEO Apple vào năm 1981. Nguyên nhân là hành động quá đà khi cùng lúc sa thải 40 nhân viên trong 1 ngày. Thay thế cho vị trí bỏ trống là Mike Markkula, người sau này đã mời Scott tiếp tục ở lại. Tiếp đó, vị CEO đầu tiên đã làm việc cho "quả táo cắn dở" tới khi quyết định "về vườn" vào ngày 10/7 cùng năm.
Theo :PLXH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét